Giả định có DN X và DN Y. Hàng kỳ sản xuất và tiêu thụ 1.000sp với giá bán 100, chi phí khả biến 60đ, chi phí bất biến 30.000đ. Yêu cầu:
1. Lập báo cáo thu nhập theo số dư đẳng phí. Xác định sản lượng và doanh thu tại điểm hòa vốn. Vẽ đồ thị biểu diễn.
2. Để đạt được lợi nhuận là 12.000 thì sản lượng bán ra trên thị trường là bao nhiêu?
2. Để đạt được lợi nhuận là 12.000 thì sản lượng bán ra trên thị trường là bao nhiêu?
3. Doanh nghiệp dự kiến bán 1 sp tặng 1 món quà trị giá 3đ, tăng chi phí quảng cáo lên 1200. Quan biện pháp này lượng tiêu thụ tăng 28%. Hãy xác định lợi nhuận cho trường hợp này.
4. Doanh nghiệp dự kiến giảm giá bán 2đ, tăng chi phí quảng cáo lên 2000. Để lợi nhuận tăng 30% so với trước thì sản lượng bán ra trên thị trường là bao nhiêu?
5. DN dự kiến thay đổi hình thức trả lương của bộ phận bán hàng, cụ thể là chuyển 8.000 tiền lương theo thời gian sang trả 8đ cho một sản phẩm bán ra. Mặc khác, giảm giá bán 1đ, tăng chi phí quảng cáo lên 1.500đ. Qua biện pháp này, lượng tiêu thụ tăng 32%. Hãy xác định lợi nhuận cho trường hợp này.
Bài giải:
1. Báo cáo thu nhập theo số dư đẳng phí
a. Doanh thu gx = 100*1.000 = 100.000đ
b. Chi phí khả biến ax = 600*1.000 = 60.000đ
c. Số dư đẳng phí (g – a)x = (100-60)*1.000 = 40.000đ
d. Chi phí bất biến 30.000đ
e. Lợi nhuận (g – a)x – b = 10.000đ
2. Để đạt được lợi nhuận 12.000 thì sản phẩm bán ra trên thị trường phải đạt:
xp = (b + p) / (g – a) = (30.000 + 12.000) / (100 – 60) = 1.050 sp
Bán 1 sản phẩm tặng 1 món quà trị giá 3đ làm biến phí đơn vị tăng lên 3đ
Chi phí quảng cáo tăng lên 1.200đ làm định phí tăng 1.200đ
Lợi nhuận trong trường hợp này:
p = (g –a)x – b = (100 – 63)1.000*1.28 – (30.000 + 12.000) = 5360đ
4. Chi phí quảng cáo tăng lên 2.000đ làm định phí tăng 2.000đ
Để đạt được lợi nhuận tăng 30% với các điều kiện trên thì sản phẩm bán ra trên thị trường phải là:
xp = (b + p) / (g – a) = (30.000 + 2.000 + 10.000*130%) / (100 -2 -60) = 1184
5. Chuyển từ hình thức trả lương thời gian sang hình thức trả lương sản phẩm làm giảm định phí xuống 8.000đ và tăng biến phí đơn vị lên 8đ/sp
Lợi nhuận cho trường hợp này:
p = (g – a)x – b = ((100-1) – (60+8))*1000*132% - (30.000 – 8.000 + 1.500) = 17.420đ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét