BT Chương Phân Tích Mối Quan Hệ Chi Phí - Khối Lượng - Lợi Nhuận (Phần 4)

Bài tập 4.6 - Trang 67, Sách Bài Tập Kế Toán Quản trị
Câu hỏi: các bạn xem sách nhé. Khi nào rảnh mình sẽ post lại.
Bài giải:
1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo Số dư đảm phí:
- Doanh thu 90.000.000 = 7.500 x 12.000
- Biến phí 54.000.000 = 4.500 x 12.000

- Số dư ĐP 36.000.000
- Định phí 27.000.000
- Lợi nhuận 11.000.000
Sản lượng hòa vốn:
xh = b / (g- a) = 27.000.000 / (7500 - 4500) = 9.000sp
Doanh thu hòa vốn:
gxh = 9.000 x 7.500 = 67.500.000đ
2. So sánh các phương án nhằm đạt được tối đa công suất:
- Phương án giảm giá bán 500đ/sp thì doanh thu đạt được sẽ là:
p1 = (g - 500 - a)x -b = gx - ax - b - 500x
Khi đạt công suất tối đa: x = 15.000 => p1 = gx - ax - b - 7.500.000
- Phương án tăng chi phí quảng cáo lên 7.500.000 thì doanh thu đạt được sẽ là:
p2 = gx - ax - b - 7.500.000
- Phương án giảm giá bán 200đ/sp và tăng chi phí quảng cáo 3.000.000đ thì doanh thu đạt được sẽ là:
p3 = (g - 200 - a)x - b - 3.000.000 = gx - ax - b - 200x - 3.000.000
Khi đạt công suất tối đa: x = 15.000 => p3 = gx - ax - b - 200 * 15.000 - 3.000.000 = gx -ax - b - 6.000.000
So sánh 3 phương án ta sẽ thấy phương án thứ 3 cho ra kết quả lợi nhuận cao nhất. Vì vậy, doanh nghiệp nên chọn phương án này.
3. Hợp đồng 3000sp này này doanh nghiệp không bán thì định phí 27.000.000 vẫn đã phải được tính vào chi phí, do đó ở đây ta không tính khoản định phí này vào trong giá bán
Để đạt được lợi nhuận 6.000.000đ, DN phải bán với giá :
g' = (p + ax + b) / x = (6.000.000 + 3.000*4.500 + 720.000) / 3.000 = 6.740
g' = (6740 / 7.500)g = 89,87% g è DN có thể ký hợp đồng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét